Saturday, October 3, 2015

Mga Pwedeng Gawin Pag Me FLU Ka

www.clipartsheep.com
Nagka-Flu ako kahapon dahil sa malupit na sipon at ubo. Nakalimutan ko ang sabi ni nanay nung buhay pa siya--di ka pwedeng gumawa ng kahit ano pag me trangkaso ka, kahit pa pagaling ka na. Mabibinat ka.

E, gumawa ako kahapon ng something--ayon, nabinat ako. Parang feeling ko mamamatay nako. Kaya nag-decide ako, sa bed lang muna ako. So, parang first time ko yata nag-marathon sa TV. Friday, bumabagyo si "Kabayan," kaya walang pasok, so nagbabad ako sa TV.

Ang totoo, kahit nga TV bawal din daw, sabi ni nanay. Pero di ko na kakayanin yon. Mababagok ako talaga. Sinubukan kong magbasa ng books ko pero sumama ang pakiramdam ko--bumigat at uminit mga mata ko. Kaya TV nalang ang last refuge ko.

Well, tinulog ko muna nung una, kasi nga bumabagyo at malamig. Sarap matulog. Tapos, nanood ako ng news tungkol sa bagyo. Actually, naka-nood din ako ng Unang Hirit, lalo na yung SUGATAN nila. OK din, at na-surprise ako ke Mang Tanny, ha! Tapos natulog muna ako ulit.

Mamyang konti, yung AlDub na after lunch. Di ko ugaling manood talaga nito kaya lang, that noontime no choice na. At OK naman sakin yung batang si Yaya Dub. Ok samin ni sweetheart ko, kaya nood kami.

Tapos, yung luto-lutuan (yung Sarap with Family yata yun), and then yung Misteryo, Mars, at hanggang sa Bubble Gang (na hindi ko natapos dahil super antok na ako).

Hanggang kaninang umaga, di ko pa kaya. I tried na gumawa na sa bahay at mag-sulat na ng blogs, pero nahilo ulit ako. So I decided to lie in bed muna ulit. Asar ako ng konti. Ayoko ng ganon sana. Pero, it turned out medyo rewarding naman ang mga TV programs na nakita ko, lalo na yung 100 Percent Pinoy at yung TonyPet's Favorite Eating Places na ka-tandem niya kanina si Betong na kunwari katulong niya. Tawa ako ng tawa. OK din pala sa comedy itong si Tonypet.

Tapos, I watched yung Maynila and then I left the room na and went down kasi sobrang init na sa taas ng bahay (sa attic room namin) at noon time. Hindi na kasi umuulan. No more bagyo.

After drinking lots and lots of water and turmeric tea since yesterday, naglabasan din yung mga malaladkit na plema sakin and then I started feeling OK na early this afternoon. Lumakas na talaga ako, no more hilo. Thank God! Now, I can type on my keyboard without feeling sick again. Yan pala ang mga pwedeng gawin pag me flu ka--tubig, natural healthy drinks, sodium ascorbate, rest, tawa ng tawa, at relax ka lang sa TV.

Syempre, kasama ko manood si Lord, no!

Kaya pag me flu ka na me matinding ubo't sipon, subukan mo muna yung mga suggested lunas ko above. Wag muna antibiotics agad. Pinipilit na ako ni sweetheart na magpa-check na agad pero ayaw ko kasi for sure bibigyan ako ni doc ng antibiotic. Kaya I prefer natural remedies muna at prayer. Awa ng Dios, effective naman.

Pero kung di mo kaya, magpa-check ka na agad sa doc mo--lalo na kung me mataas kang lagnat. And now na! Pag mataas ang lagnat mo--try mo tumuntong para maabot mo.

At alam mo kung ano ang mabisang sodium ascorbate Vitamin C? Well, magtanong ka na lang sa favorite mong drugstore. Kasi, useless ako mag-recommend ng brand. Wala naman akong kikitaing commission.

No comments:

Post a Comment

Stories about Project 8 in QC, lalo na sa Bahay Toro kung saan naroon ang Ocho Boys, malapit sa isang tricycle-lan, grocery at karenderia. Hanapin nyo minsan nang makaridinig kayo ng katatawanan. Tawa ka rin kasi minsan, pag me time!